Kånken art 2024 by Charlene Johnny


Kånken art 2024 Designed by Coast Salish artist Charlene Johnny

Fjällräven กำลังเปิดตัว Kånken Art รุ่นที่ 6 ในวันที่ 15 เมษายนนี้  โดย Kånken Art เป็นโปรเจ็กต์ที่ ทางแบรนด์ร่วมมือกับศิลปินที่มีชื่อเสียงมาร่วมออกแบบกระเป๋า Kånken ให้ออกมาในรูปแบบใหม่ ที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ โดยมี กระเป๋าเป้ Kånken เป็นเสมือนผืนผ้าใบ 

ในปีนี้ Fjällräven ร่วมมือกับชาร์ลีน จอห์นนี่ ( Charlene Johnny)  ศิลปินสไตล์ Coast Salish จากเผ่าโควิชาน (Quw’utsun) ที่อาศัยอยู่ในเมืองดันแคน  รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา โดยเธออาศัยอยู่ในเขตดินแดนดั้งเดิมของชนเผ่าต่างๆ เช่น xwməθkwəy əm, Skwxwú7mesh และ Səlílwətaʔ

 ชาร์ลีนเริ่มร่วมงานกับ Fjällräven ในปี 2020 เมื่อเธอออกแบบเป้สำหรับร้าน Fjällräven ในเมืองคิทซิลาโน่ ( Kitsilano)  “ความสัมพันธ์ของฉันกับเฟียนราเวนเติบโตขึ้นจากที่นั่น เมื่อฉันได้รับเชิญให้มาเป็นผู้แนะนำสินค้าประจำร้าน เมื่อฉันได้รู้จักแบรนด์นี้ ฉันมีความฝันและวิสัยทัศน์ที่จะได้เป็นศิลปินผู้ออกแบบ Kanken สักวันหนึ่ง” ชาร์ลีนกล่าว 

สำหรับ Kånken Art 2024 นี้ ชาร์ลีนและ Fjällräven ได้ร่วมกันสร้าง Kånken ที่ไม่ซ้ำใครที่แสดงออกถึงงานศิลปะของบรรพบุรุษของเธอ ทำให้ความฝันของเธอเป็นจริง

“Kånken หมายถึงการพกพา เราก็เช่นกัน เราพกเอาคำสอน ความรู้ และภาษา ฉันคิดว่านี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับชนพื้นเมืองที่จะต้องสานต่อสิ่งที่บรรพบุรุษของเรามอบให้เรา” ชาร์ลีน จอห์นนี่ กล่าว “แรงบันดาลใจทั้งหมดของฉันในงานศิลปะ Coast Salish มาจากบรรพบุรุษของเรา ที่ถือว่าเป็นของขวัญที่พวกท่านมอบให้เรา”

ชาร์ลีนได้รับแรงบันดาลใจจาก Kånken Art จากผลงานชิ้นที่เธอทำในปี 2013 ที่เป็นลวดลายเกลียวหมุนแบบวินเทจ บรรพบุรุษของชาร์ลีนทอและถักผ้ามาหลายชั่วอายุคน กระเป๋าสีเทาสื่อถึงสีของขนแกะที่มักพบเห็นในเสื้อสเวตเตอร์ถัก องค์ประกอบกราฟิกบนกระเป๋าประกอบด้วยรูปทรงหัวปลาแซลมอนและใบหน้ามนุษย์ งานศิลปะส่วนใหญ่ของชาร์ลีนได้รับแรงบันดาลใจจากดินแดนแห่งบรรพบุรุษของเธอ “เมื่อคุณดูงานศิลปะของ Coast Salish ลวดลายต่างๆ ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ทุกสิ่งเป็นของขวัญจากธรรมชาติ” ชาร์ลีน จอห์นนี่ กล่าว “มันเหมือนกับลวดลายเรขาคณิตอันศักดิ์สิทธิ์ นี่คือรากฐานของงานศิลปะสไตล์ Coast Salish

รายได้ส่วนหนึ่งจาก Kånken Art 2024 มอบให้กับมูลนิธิ Arctic Fox Initiative ซึ่งสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศที่ศิลปินเลือก ในปีนี้เงิน 70,000 ดอลลาร์แคนาดาจาก Arctic Fox Initiative จะถูกบริจาคให้กับสมาคมการเรียนรู้สทาเคอาห์  (Stqeeye’ Learning Society) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ดำเนินเการโดยชนพื้นเมือง ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะซอลท์ สปริง  รัฐบริติชโคลัมเบีย ในดินแดนดั้งเดิมของชนเผ่าโควิชาน (Quw’utsun) โดยองค์กรไม่แสวงผลกำไรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นโดยอนุชนรุ่นหลัง ผู้อาวุโส ปราชญ์พื้นถิ่น เยาวชนและผู้ที่มีความสนใจร่วมกันในการฟื้นฟูดินแดนและการแบ่งปันวัฒนธรรม

โดยมีการวางแผนบริจาคเพื่อสมทบทุนโครงการเยาวชนแห่งดินแดนสทาเคอาห์ มุ่งมั่นที่จะมุ่งเน้นไปที่เยาวชน เพื่อเชื่อมโยงองค์ความรู้จากอดีตสู่ปัจจุบัน โดยการนำข้อมูลที่สำคัญจากผู้เฒ่าส่งต่อไปสู่รุ่นต่อไป และเพื่อให้แน่ใจว่ามีการถ่ายทอดองค์ความรู้จากรุ่นสู่รุ่น การศึกษานี้ทำให้มั่นใจได้ว่าคนพื้นเมืองจะยังคงสายต่อองค์ความรู้ในการสนับสนุนสิทธิของชนพื้นเมือง มีสิทธิในการกำหนดชีวิตของตนเอง และมีฉันทานุมัติที่ได้รับการรับรู้บอกแจ้งล่วงหน้าและเป็นอิสระ  (FPIC) 

“เยาวชนมาที่ดินแดนแห่งนี้แจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของพวกเขา ในแบบที่พวกเขาไม่ได้ชรับจากที่บ้าน พวกเขาเรียนรู้จากผู้คนและได้รับการดูแลจากทีมของเราที่นี่ เงินบริจาคนี้จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาโครงการให้ขยายไปได้”

สำหรับชาร์ลีนการเลือกผู้รับบริจาคเป็นเรื่องง่าย “เมื่อต้องเลือกองค์กรที่จะร่วมงานด้วย ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะนำสมาคมการเรียนรู้สทาเคอาห์ ( Stqeeye’ Learning Society)เข้ามาโดยไม่ลังเลใจ องค์กรนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านดั้งเดิมแห่งหนึ่งของเรา ฉันตื่นเต้นมากที่ได้สนับสนุนงานที่พวกเขาทำ ไม่เพียงเพราะเราแบ่งปันองค์ความรู้ในดินแดนของเราเท่านั้น แต่ยังเพราะฉันรักการแบ่งปัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันและสทาเคอาห์ยึดมั่น รวมถึงการรักษาดินแดนและทำให้เยาวชนและผู้อาวุโสของเราเข้าถึงที่ดิน เรียนรู้และอนุรักษ์ผืนดินและธรรมชาติ การสนับสนุนงานที่พวกเขาทำคือการสนับสนุนสังคมของเราโดยรวม”

เกี่ยวกับศิลปิน Charlene Johnny

ชาร์ลีน จอห์นนี่ (Charlene Johnny) เป็นศิลปิน Coast Salish จากชนเผ่าโควิขาน ( Quw'utsun) แห่ง ที่อาศัยอยู่ในเมืองดันแคน  รัฐบริติชโคลัมเบีย อาศัยอยู่ในดินแดนของชนเผ่าพื้นเมืองมากมาย เช่น  xwməθkwəy əm, Skwxwú7mesh และ Səlílwətaʔ/ Selilwitulh Nations เธอเริ่มอาชีพของเธอในปี 2012 เมื่อเธอได้รับทุนสนับสนุนศิลปิน 2 ทุนจาก YVR Art Foundation ซึ่งทำงานด้านธุรกิจ การออกแบบกราฟิก การถ่ายภาพ กระจก และสิ่งทอ เธอได้ฝึกงานกับศิลปินชื่อดังและได้รับการฝึกอบรมด้านศิลปะอย่างเป็นทางการจาก Native Education College เธอสำเร็จการศึกษาจากโปรแกรมการแกะสลักเงินและทองแดงในปี 2018 


เธอกลายเป็นศิลปินเต็มเวลาในปี 2020 โดยมีผลงาน่วนใหญ่ในรูปแบบงานกราฟิกและศิลปะจิตรกรรมฝาผนัง ด้วยแนวทางศิลปะแบบผสมผสาน เทำให้ธอจะยังคงทำงานในสื่อต่างๆ เพื่อเผยแพร่และแสดงผลงานศิลปะที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษของเธอผ่านวิธีการร่วมสมัยรู้จักเธอเพิ่มเติมในแง่ผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจของชาร์ลีน ที่แสดงออกผ่านภาพพิมพ์วิจิตรศิลป์ เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน การ์ด สติ๊กเกอร์ และอื่นๆ ได้ที่ www.charlenejohnny.com

 

กี่ยวกับ สมาคมการเรียนรู้สทาเคอาห์  (Stqeeye’ Learning Society) 

ภารกิจของสมาคมการเรียนรู้สทาเคอาห์ คือการฟื้นฟูและการอนุรักษ์ผืนดินและผืนน้ำภายใน Xwaaqw'um (  Burgoyne Bay อุทยานแห่งรัฐ) องค์กรไม่แสวงผลกำไรนี้ก่อตั้งขึ้นโดยเหล่าทายาท ผู้อาวุโส ปราชญ์พื้นถิ่น เยาวชน และบุคคลอื่นๆ ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เพื่อจุดประสงค์ร่วมกันในการฟื้นฟูที่ดินและการแบ่งปันวัฒนธรรมสทาเคอาห์ มุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์พื้นที่หมู่บ้าน Xwaaqw'um โดยความร่วมมือกับ Quw'utsun Mustimuhw (ชาวโควิชาน).สมาคมการเรียนรู้สทาเคอาห์สิทธิในการกำหนดใจตนเอง ‘ทุกเรื่องเกี่ยวกับเรา ต้องมีเรา’ การสร้างความสัมพันธ์อันเป็นรากฐานของชุมชนของ และการแบ่งปันแนวปฏิบัติในการฟื้นฟูแบบดั้งเดิมและเชิงนิเวศผ่านการศึกษาเรื่องราวของชุมชน