Kajka (อ่านว่า ไคย-ข่ะ) เป็นเป้เดินป่ารุ่นท็อปของ Fjällräven ที่มีจุดเริ่มต้นจากวิทยาพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท Henrik Andersson ในปี 2006
ซึ่งในยุคนั้นเป้เดินป่าจะเน้นการออกแบบที่เยอะไว้ก่อน ทั้งเข็มขัด ตัวคาด ตะขอ ห่วง ช่องใส่ของ กระเป๋าเสริม ฯลฯ เรียกได้ว่าอะไหล่ของกระเป๋าในยุคนั้นจัดเต็ม ทำให้เป้ดูพะรุงพะรังรอบใบกันเลยทีเดียว
Henrik Andersson ผู้ซึ่งผูกพันกับ Kånken มาตั้งแต่เด็กจึงอยากจะพัฒนาเป้เดินป่าให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น โดยเริ่มจากการออกแบบเป้ในขนาด 40 ลิตร ที่ใช้ได้ทั้งเดินป่าและท่องเที่ยว และด้วยการสนับสนุนจาก Åke Nordin ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ทำให้โปรเจกต์นี้ได้เริ่มขึ้น และแน่นอนว่าต้องนำไปใช้จริงและปรับแก้ เพิ่มเติมฟังก์ชั่นต่างๆ กันเรื่อยมา โดยยังไม่ทิ้งความเรียบง่ายที่เป็นหัวใจของเป้รุ่นนี้
Henrik Andersson, Fjällräven Global Creative Director.
ปี 2008 ประมาณสองปีหลังจากที่ Henrik โทรหาสตูดิโอของเรา กระเป๋า Kajka ก็เปิดตัวขึ้นมา เป็นกระเป๋าแบ็คแพ็คสำหรับเดินป่าที่แม้จะไม่ได้ดูไฮเทคสุดๆ แต่รูปทรงและฟังก์ชันก็ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์สุดๆ คือ แบกของหนักได้สบายๆ เดินไกลแค่ไหนก็ไหว
จริงๆ แล้วความเรียบตรงไปตรงมานี่แหละ ที่ทำให้ Henrik เลือกใช้ชื่อว่า “Kajka”
เหมือนกับชื่อ Kånken คำว่า Kajka ในภาษาสวีดิชก็สื่อถึงการ “แบก” ของเหมือนกัน ถึงแม้จะเป็นคำที่ไม่ค่อยได้ยินบ่อย แต่ข้อดีคือออกเสียงง่าย ใครก็พูดได้ ไม่มีอะไรซับซ้อน คำนี้เป็นยังไง ก็เป็นอย่างนั้น เหมือนตัวกระเป๋าเลย
10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Kajka - 10 things don’t know about Kajka
1.เกิดขึ้นจากวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท
2.ดีไซน์แรกนั้นมีขนาด 40 ลิตร
3.ออกแบบโดย Henrik Andersson ผู้เป็น Global Brand Director ของเรา
4.คำว่า "kajka" เป็นคำกำกวมในภาษาสวีเดนที่แปลว่า "แบก"
5.เป็นกระเป๋าเป้เดินป่าแบบเปิดด้านหน้าใบแรกของ Fjällräven
6.เป็นกระเป๋าเป้เดินป่าที่ใช้ระบบบีบอัดสัมภาระเพื่อเพิ่มความจุของพื้นที่ด้านในกระเป๋า (compression system) เป็นใบแรก
7.ใช้โครงไม้ซึ่งน้ำหนักเบา ทนทาน และลดการเกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์กว่าการใช้อลูมิเนียม
8.มียอดขายมากกว่า 200,000 ใบทั่วโลก
9.เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลมากมาย
10.ใช้การออกแบบที่ "ไม่ออกแบบ"(“non-design” design) ได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของสิ้นค้าเพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง
ย้อนกลับไปหาความก้าวหน้า
ปี 2013 ห้าปีหลังจาก Kajka เปิดตัวครั้งแรก มันก็กลับมานำเทรนด์กระเป๋าเดินป่าอีกครั้ง คราวนี้เรากลับมาใช้โครงไม้แทน โดยก่อนหน้านั้นตั้งแต่ปี 1960 เราใช้โครงอะลูมิเนียมมาตลอด ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเป็นนวัตกรรมสุดล้ำ แต่พอเวลาผ่านไป เราค้นพบว่า ถ้าใช้ไม้ เราสามารถลดคาร์บอนฟุตพรินต์ของโครงลงได้เยอะมาก
โครงไม้ใหม่นี้ทำจาก ไม้เบิร์ชที่ได้รับการรับรอง FSC ปลูกด้วยวิธีการจัดการป่าอย่างรับผิดชอบ แล้วนำมาวางซ้อนกันเป็นชั้นๆ ใช้กาวที่ทนต่อน้ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากนั้นเคลือบด้วยน้ำมันลินซีดเพื่อเพิ่มความทนทาน ผลการทดสอบในห้องแล็บยืนยันชัดว่าโครงไม้นี้แข็งแรงไม่แพ้อะลูมิเนียม และยังทนต่อทุกสภาพอากาศและสภาพแวดล้อม
โครงไม้ช่วยลดคาร์บอนฟุตพรินต์ของ Kajka ได้อย่างมาก พอรวมกับการอัปเดตฟังก์ชันอีกกว่า 20 จุด ก็ทำให้กระเป๋ารุ่นนี้สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าเดิม และยังคงมาตรฐานนั้นต่อเนื่องไปอีกเป็นสิบปี
เมื่อความก้าวหน้าคือกระบวนการ
Kajka ได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นหนึ่งในสินค้าที่ทรงพลังที่สุดของ Fjällräven เพราะขายไปแล้วมากกว่า 200,000 ใบทั่วโลก ตัวเลขนี้ถือว่าน่าทึ่งมากสำหรับวงการ outdoor และยังคว้ารางวัลต่างๆ มาเพียบ
แล้ว Kajka จะก้าวต่อไปยังไง?
ที่ Fjällräven การพัฒนาเกิดขึ้นสองด้านเสมอ ด้านแรกคือแรงผลักดันที่จะทำให้อุปกรณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าหมายถึงการอัปเดตสินค้าที่คนชื่นชอบอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น เราก็ทำ แต่ในอีกด้านหนึ่ง เราไม่อยากอัปเดตสินค้าแค่เพื่อจะมีของใหม่ไปวางขาย สิ่งที่เราพอใจคือการที่สินค้าหนึ่งชิ้นยังคงมีความหมายและใช้งานได้ดีต่อเนื่องเป็นสิบปี หรือถ้าได้กว่านั้นก็ดี
“คุณไม่มีทางรู้หรอกหรอกว่าจะเกิดขึ้นจริงไหม จนกว่าจะผ่านไป” Henrik พูดไว้ “แต่ปรัชญาที่อยู่เบื้องหลัง มันจะพาเราไปถึงตรงนั้นเอง”