How to find the perfect trekking trousers วิธีหากางเกงเดินป่าที่สมบูรณ์แบบ


อย่างที่รู้กันดีว่า Fjällräven มีกางเกงเดินป่าหลายรุ่น แต่ทำไมถึงมีหลายรุ่นกันล่ะ? คำตอบนั้นแสนตรงไปตรงมา เพราะว่าเราทุกคนล้วนต่างกัน เรามีร่างกายที่ต่างกันจึงมีความต้องการต่างกัน และเราสนุกกับกิจกรรมที่ต่างกัน ดังนั้นกางเกงเราต้องแตกต่างกันด้วย

การเลือกกางเกงเดินป่า เป็นจุดเริ่มต้นแรกสู่การเดินทางอันน่าตื่นเต้น มีหลายรุ่นให้คุณเลือกรุ่นที่เหมาะกับคุณที่สุด อย่างที่ Henrik Andersson (จากนี้ขอแทนว่า เฮนริก) หัวหน้าฝ่ายการออกแบบและนวัตกรรมของ Fjällräven ได้กล่าวไว้ว่า เราทุกคนแตกต่างกันนั้นเป็นเหตุผลที่ดีอย่างมาก และกิจกรรมที่ทำก็เป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลเช่นกัน

คุณจะเริ่มค้นหากางเกงที่สมบูรณ์แบบได้อย่างไร? ให้คุณลองถามตัวเองสักสองสามข้อ อย่างแรก คุณจะใช้มันทำอะไร? อย่างที่สอง สภาพภูมิอากาศเป็นยังไง? เฮนริก กล่าวว่า "กางเกงเดินป่าทุกตัวผลิตเพื่อให้คุณขยับเคลื่อนไหวร่างกายได้ง่าย แต่ถ้าคุณกำลังเดินในที่ราบลุ่ม คุณอาจไม่ต้องการความจำเป็นสำหรับการเดินขึ้นเขา ยิ่งต้องก้าวเยอะแค่ไหน ยิ่งต้องการกางเกงที่ยืดหยุ่นมากขึ้น"

"กางเกงเดินป่าที่ดี ก็คือกางเกงที่คุณไม่ต้องคิดมาก ใช้งานง่าย ไม่เสียดสี ใส่แล้วสบายคล่องตัว"
FJÄLLRÄVEN’S HEAD OF DESIGN AND INNOVATION
Henrik Andersson

ความพอดีและเนื้อผ้าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะมันจะส่งผลต่อการขยับเขยื้อนของร่างกาย เช่น กางเกงบางตัวเหมาะสำหรับการเคลื่อนไหวเร็วๆ บางตัวเหมาะกับการเดินสบายๆ ไม่ต้องเร่งรีบเท่าตัวแรก ดังนั้นคุณต้องนึกถึงสภาพอากาศและภูมิประเทศที่คุณจะใช้กางเกงของคุณให้ดี บางทีคุณอาจต้องการการระบายอากาศที่เพิ่มขึ้นสำหรับสภาพอากาศที่ร้อนและชื้น ซึ่งผ้าที่มีน้ำหนักเบาและยืดหยุ่นก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า หรือบางทีคุณอาจต้องการเนื้อผ้าที่ทนทานเพื่อการปกป้องเป็นพิเศษจากลมหนาว และสภาพอากาศที่เปียกชื้น

"ให้ถามตัวเองว่า อะไรกันนะที่มันง่ายที่สุด ตัวเลือกแรกที่แว่บมาในหัวจึงจะแล่นขึ้นมา สมมติว่าคุณจะเดินป่าในที่โล่ง การที่กางเกงมีกระเป๋าที่มากพอสำหรับแผนที่และเข็มทิศก็คงจะสะดวกและง่ายกว่า" เฮนริกกล่าว

คุณอาจต้องการหยิบสิ่งของง่ายๆ ไม่ว่าจะไม้ขีด มีด หรืออื่นๆ ที่คิดว่ามันจะต้องหยิบใช้เยอะๆ การมีที่ว่างเพียงพอสำหรับสิ่งเหล่านี้ในกระเป๋า ช่วยประหยัดเวลาและพลังงานในการถอดกระเป๋าเป็นอย่างดี

Thoughtful solutions (การแก้ไขปัญหาที่รอบคอบ)

ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมามากกว่า 60 ปี Fjällräven ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และปรับปรุงกางเกงเดินป่าที่มีอยู่แล้วในตลาด บางครั้งผลงานนี้ก็ยากที่จะรู้ผล แต่อย่างที่เฮนริกได้กล่าวไว้ว่า กางเกงที่ดีคือกางเกงที่คุณไม่คิดมาก ไม่จำเป็นต้องไตร่ตรอง เพราะแท้จริงแล้ว คุณสมบัติพื้นฐานที่สุดของกางเกงที่ดีก็คือการใส่สบายในทุกสถานการณ์ และทนทานไม่ขาดง่าย

"กางเกงที่ดีก็คือกางเกงที่คุณไม่ต้องคิดมาก ใช้งานง่าย ไม่รู้สึกเสียดสี และใส่สบาย คุณไม่จำเป็นต้องทำให้มันร้อนเพิ่มขึ้น และมันไม่ควรมีซิปขวางทางเช่นกัน"

ไม่ว่าจะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาก็ดี หรือนวัตกรรมก็ดีมันไม่ควรทำร้ายใคร อย่างเช่น กางเกงเดินป่าจำนวนหนึ่งของ Fjällräven มีตะขอสำหรับใส่รองเท้าที่ช่วยให้คุณรัดปลายขวาเข้ากับรองเท้าได้เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม คุณจะต้องแน่ใจว่ากางเกงมีความยาวกว่าที่ใช้งานเล็กน้อย เพื่อไม่ให้สายรัดดึงคุณขณะที่เดินก้าวยาวหรือก้าวสูง อย่างที่เฮนริกกล่าวได้ว่า "กี่ครั้งแล้วที่ปลายขาเสียดสีกันครั้งแล้วครั้งเล่าเมื่อสวมรองเท้าบู๊ต ดังนั้นมันเป็นการดีที่ใส่รองเท้าที่กระชับพอดีเท้า"

เคล็ดลับอีกประการจากเฮนริก ก็คือการได้ลองขยับเขยื้อนเกินกว่าที่ใช้งานจริงๆ สักสองสามครั้งขณะที่ลองในร้าน วิธีการที่เฮนริกแนะนำก็คือ "ก้าวขึ้นไปบนเก้าอี้ตัวใหญ่ ลองก้าวเท้าที่ยาวเป็นพิเศษ กางเกงที่ไม่พอดีตัวจะรู้สึกไม่สบายตัว แต่กางเกงที่ดีจะช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ"

บางสิ่งสำหรับทุกคน (Something for everyone)

แม้ว่ากางเกงตัวเดียวจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการของทุกคนได้ แต่ผลิตภัณฑ์ที่เอื้อประโยชน์หลายอย่างก็มีคุณค่าอย่างมาก ในเรื่องนี้เฮนริกยกความสำคัญให้กับ Vidd Pro และ Keb เป็นกางเกงอเนกประสงค์ที่เหนือกว่าอเนกประสงค์ นอกจากนี้ในหมวด "Everyday Outdoor" คุณสามารถค้นพบกางเกงที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน และในป่าท่ามกลางธรรมชาติได้ มันถูกออกแบบมาสวมใส่ในเมือง ที่ทำงาน ที่โรงเรียน ตลอดจนการเดินป่า

ถึงอย่างไร เงื่อนไขกางเกงที่เราผลิตมานั้นก็ต้องคำนึงถึงรูปร่างแต่ละคนด้วย ร่างกายของทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ไม่ว่าจะส่วนสูง น้ำหนัก หรือรูปร่างของคุณจะเป็นอย่างไร ก็จะมีกางเกงที่พอดีสำหรับคุณเสมอ

เดินป่าในที่ราบลุ่มหรือภูเขา? เคลื่อนไหวเร็วหรือสบาย? ก้าวใหญ่หรือก้าวเล็ก? ภูมิประเทศและกิจกรรมมีผลต่อกางเกงที่คุณเลือก

"ข้อดีของการมีพื้นที่ในการขยับที่กว้างและหลากหลาย ก็คือการเข้าถึงทุกคนได้ง่าย คุณอาจไม่สามารถสั่งเสื้อผ้าสั่งตัดที่ทำขึ้นสำหรับคุณเพื่อตอบสนองความชอบของคุณได้ แต่เนื่องจากเรามีตัวเลือกที่หลากหลาย ฉันจึงคิดว่ามันไม่ต่างมากนัก ดังนั้น ลูกค้าของเราจึงหากางเกงที่พอดีตัวเหมาะกับตัวเองได้ง่ายขึ้น"

Related Film