How to prepare for a successful trek เตรียมตัวอย่างไรให้เดินป่าได้ราบรื่น


นักปีนเขาเดี่ยว (Solo Hiker) อย่าง Shanna Bussink ก็ทำผิดพลาดเช่นเดียวกันเมื่อเริ่มต้น ตอนที่เธอเดินทางครั้งแรก เธอนำผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่หนาสองผืนมากับแก๊สผิดขนาดกับเตา เธอยังสวมรองเท้าที่มีพื้นรองเท้าที่บางเกินไปกับภูมิประเทศของป่า หลังจากทริปนั้นเธอก็ได้สั่งสมประสบการณ์จากการเดินทางหลายครั้ง เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่จะบรรจุและวิธีเตรียมตัว ตอนนี้เธอจึงแบ่งปันความรู้และความหลงใหลผ่านโปรแกรมการฝึกอบรมที่พัมนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับผู้เข้าร่วม Fjällräven Classic Sweden

Shanna Bussink (ต่อจากนี้ขอแทนเธอว่า ชานน่า) เป็นนักปีนเขาเดี่ยวที่แสนกระตือรืร้น เธออาศัยอยู่ในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ เธอปราถนาที่จะออกไปสัมผัสกับธรรมชาติพร้อมกับรองเท้าบู๊ตไปยังส่วนต่างๆ ของโลก จากเดินป่าตามเส้นทางที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตามด้วยการค้นพบพื้นที่เดินป่าที่ห่างไกลและไม่มีผู้คนพลุกพล่านมากขึ้นเรื่อยๆ

ความกระตือรือร้นในการเดินป่าของเธอได้รับการส่งเสริมตั้งแต่อายุยังน้อยโดยแม่ของเธอ ซึ่งพาชานน่าและพี่น้องของเธอไปเดินป่าทั่วทั้งเนเธอแลนด์

"ฉันยังจำกรอบขนาดใหญ่ของแบ็คแพ็คที่เรามีได้อยู่เลย! ฉันคิดว่าประสบการณ์ครั้งนั้นได้เพาะเมล็ดพันธุ์การเดินป่าในตัวฉัน 20 ปีต่อมา ฉันจึงได้เดินป่าคนเดียวเป็นครั้งแรก แต่มันก็ไม่ได้รู้สึกแปลกใหม่อะไรนัก ตรงกันข้าม การเดินป่าเหมาะกับฉันมาก ราวกับฉันเกิดมาพร้อมกับรองเท้าเดินป่า

น่าเสียดายที่ฉันทำ 'ข้อผิดพลาดสำหรับผู้เริ่มต้น' แต่นั่นก็ทำให้ฉันได้เตรียมตัวกับความท้าทายที่ซับซ้อนมากขึ้น สิ่งที่ใช้ได้ผลในช่วงระยะการเดินทางหนึ่ง อาจไร้ประโยชน์กับอีกเส้นทางหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับประสบการณ์อย่างสำเร็จ คุณต้องตัดสินใจอย่างมีสติและรอบคอบ"

ชานน่า ไปสวีเดนครั้งแรกเมื่อตอนเธอยังเป็นเด็กกับพ่อแม่ของเธอในรถตู้ หลายปีต่อมา เธอปีนเขาตามเส้นทาง Kungsleden และเรียนรู้เกี่ยวกับ Fjällräven Classic เมื่ออยู่ที่นั่น ไม่นานนัก เธอก็มีไอเดียปรากฎขึ้น: ว่าทำไมเธอจึงไม่ใช้ความรู้ทั้งหมดของเธอเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อพัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมสำหรับผู้เข้าร่วม Fjällräven Classic ล่ะ? ซึ่งชานน่าก็มีประวัติเป็นโค้ชส่วนตัวเป็นลายลักษณ์อักษร

การออกเดินทางโดยไม่ได้เตรียมตัวก่อนเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่มันคงจะดีกว่าถ้าได้จัดกระเป๋าและฝึกฝนอย่างถูกต้อง "เมื่อคุณได้พบกับนักปีนเขาคนอื่นๆ" ชานน่ากล่าว "พวกเขาจะบอกกับคุณว่า พวกเขาน่าจะเตรียมตัวมาให้ดีกว่านี้ ซึ่งในโปรแกรมนี้ก็จะอบรมผู้เข้าร่วมให้เตรียมการอย่างรอบด้านที่สุดเท่าที่พวกเขาต้องการในการผจญภัยใน Fjällräven Classic"

เตรียมตัวอย่างไรให้เดินป่าประสบความสำเร็จ
ลอง Shanna's tips ดูสิ
  • พกขวดน้ำไปด้วย คุณสามารถดื่มน้ำระหว่างวันได้ หรือจะเก็บน้ำร้อนไว้ตอนกลางคืนสำหรับใส่ในถุงนอน เป็นแหล่งพลังงานความร้อนที่ดีอย่างหนึ่ง
  • พันเทปไว้รอบไม้เท้าเดินป่าและขวดน้ำเพื่อการยึดเกาะที่ดี นอกจากนี้ยังเป็นการดีสำหรับการซ่อมอย่างรวดเร็วบนเส้นทาง
  • ให้นำเชลล์แจ็กเก็ต ดาวน์แจ็กเก็ต และถุงมือเตรียมไปด้วย เสื้อผ้าเหล่านี้ให้การปกป้องที่หลายหลายในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน
  • อาจมีสิ่งของพังขึ้นระหว่างทาง ดังนั้นควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นมาซ้ำ นอกจากนี้ให้ดัดแปลงใช้ความคิดสร้างสรรค์ ใช้อุปกรณ์ที่ใน 2-3 ฟังก์ชันที่แตกต่าง
  • รักษาอุปกรณ์ของคุณ ล้าง ทำความสะอาด และเช็ดให้แห้ง เพื่อยืดอายุการใช้งาน
  • พกสมุดโน้ตเล่มเล็กๆ เพื่อเขียนความประทับใจและความคิดของคุณในทุกๆ วัน การทำเช่นนั้นจะทำให้คุณให้ความสำคัญกับประสบการณ์ทั้งหมดมากขึ้น และคงไว้ซึ่งประสบการณ์นั้นนานขึ้นเสมือนของที่ระลึกในการเดินป่า
  • เพลิดเพลินกับวิว!

ชานน่าได้พัฒนาโปรแกรมฝึกอบรม Fjällräven Classic Hikeprep สำหรับ Classic Sweden โดยเฉพาะ ในระหว่างนั้นผู้เข้าร่วมจะได้รับการฝึกอบมรมตามเวลาจริงทุกสัปดาห์ตามที่กำหนดอย่างมืออาชีพ เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น การออกกำลังกายประจำสัปดาห์เรียกว่า 'Hikefits' ซึ่งทำที่ที่พักของผู้เข้าร่วมเอง นอกจากนี้ยังมี 'Hikeprep' สำหรับรวมการประชุมเชิงปฏิบัติรายเดือน แต่ละหัวข้อก็จะเน้นไปที่หัวข้อเฉพาะ เช่น การเลือกอุปกรณ์ การทำน้ำให้บริสุทธิ์ดื่มได้ การกางเต็นท์ การเตรียมอาหารกลางแจ้ง การจัดการความเครียด

Carl Hård af Segerstad, ผู้จัดการกิจกรรม Fjällräven Global รู้สึกประทับใจกับความคิดริเริ่มนี้: "ฉันรู้สึกทั้งดีใจและประหลาดใจเมื่อชานน่าติดต่อฉันและอธิบายเกี่ยวกับโปรแกรม ความคิดที่เกิดขึ้นครั้งแรกของฉันคือ 'ช่างเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมจริงๆ' มีผู้คนจำนวนมากเข้าร่วม Classic Sweden เป็นครั้งแรก การเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมนี้ จะช่วยเตรียมพร้อมเขาทั้งร่างกายและจิตใจให้ความรู้สึกเหมือนเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยม"

ในท้ายที่สุด สิ่งที่ชานน่าทำไปนั้นก็มาจากความรักในการเดินป่า เมื่อถูกคนอื่นถามถึงที่มาในความหลงใหลของเธอ เธอก็ใช้เวลาในการตอบคำถาม มันไม่ใช่เพียงแค่การอยู่กลางแจ้ง เป็นคนกระฉับกระเฉง หรืออยู่กับธรรมชาติเท่านั้น

"การเดินป่า (trekking) ช่วยให้มนุษย์ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากทั้งสองโลก ทำให้มันเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมที่สุด ระหว่างเดินป่าเราจะได้สัมผัสถึงโครงสร้างและความหลากหลาย สิ่งที่สำคัญคือการวางเท้าข้างหนึ่งและอีกข้างหนึ่งไว้ข้างหน้า และอีกหลายๆ ไมล์ แม้จะวันสองวันก็ไม่เหมือนกัน คุณผ่านภูมิประเทศที่หลากหลาย และพบกับสัตว์พืชนานาชนิด ดังนั้นความประทับใจของคุณก็หลากหลายเช่นกัน โครงสร้างจะช่วยให้คุณผ่อนคลายในขณะที่ความหลากหลายจะช่วยให้คุณรู้สึกโดนกระตุ้นขึ้นมา…”