We are Bergtagen* Introducing the next generation of equipment for life above the treeline
กว่าหกสิบปีที่ Fjällräven ได้ช่วยให้ผู้คนได้ใช้เวลากับธรรมชาติมากขึ้น เริ่มต้นจากการเดินป่าระยะไกลผ่านผืนป่าดิบหนาทึบของสวีเดน ในกิจกรรม Fjällräven Classic และในตอนนี้ สินค้าคอลเล็กชั่น Bergtagen ได้ขยายขอบเขตออกไปสู่ภูมิประเทศเทือกเขาสูง
โดย Bergtagen ยังคงยึดมั่นในหลักการเดียวกันกับที่สรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ของ Fjällräven ทุกชิ้น นั่นคือ ความทนทาน ประโยชน์ใช้สอย และดีไซน์เหนือกาลเวลา
Bergtagen เป็นตัวแทนของการพัฒนาสินค้าหมวด เสื้อผ้าและอุปกรณ์เชิงเทคนิคที่รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการเดินทางและผจญภัยบนเทือกเขาสูง เช่น การเล่นสกี สโนว์บอร์ด ทัวร์ริ่ง และปีนเขา วิวัฒนาการของ Bergtagen

The evolution of Bergtagen
Fjällräven ถือเป็นตัวจริงผู้เชี่ยวชาญทางด้านฤดูหนาวมาโดยตลอด Fjällräven ก่อตั้งขึ้นในปี ปี 1960 ทางตอนเหนือของสวีเดน ที่ซึ่งอุณหภูมิอาจลดลงต่ำกว่า -30°C เป็นประจำ Fjällräven ถือกำเนิดขึ้นจากความต้องการอุปกรณ์ที่ทนทานต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุด
ประสบการณ์ในการเผชิญสภาพอากาศอันโหดร้าย ประกอบกับความเชี่ยวชาญที่สั่งสมยาวนานในการสร้างสรรค์อุปกรณ์เดินป่าเชิงเทคนิค ทำให้การเปิดตัวตระกูล Bergtagen รุ่นแรกในปี 2017 เป็นเสมือนการต่อยอดที่เป็นธรรมชาติของ Fjällräven
หากคุณได้เปิดแคตตาล็อกย้อนหลังจากยุค 70 และ 80 จะเผยให้เห็นว่าอุปกรณ์สกีไม่ใช่หมวดหมู่ใหม่สำหรับ Fjällräven แต่การเปิดตัว Bergtagen ในปี 2017 ได้นำพาแบรนด์ก้าวเข้าสู่สนามจริงในโลกของการเล่นสกี การปีนเขา และกิจกรรมผจญภัยบนภูเขาสูง ที่โหดและท้าทายมากขึ้น
“Bergtagen” Taken By The Mountain
Bergtagen มีความหมายว่า การถูกลักพาตัวไปสู่ภูเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เช่น โทรลล์ (trolls) หรือภูตผีปีศาจต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่บนภูเขา เป็นคำที่ใช้ในนิทานพื้นบ้านเพื่อสอนผู้คนให้เข้าป่าอย่างระมัดระวัง คำนี้มักใช้เพื่ออธิบายถึงคนที่หลงทางหรือหายตัวไปในป่าลึกหรือในภูเขา และเชื่อกันว่าพวกเขาถูกมนต์สะกดหรือลักพาตัวไปโดยสิ่งลี้ลับเหล่านั้น
นอกจากความหมายตรงตัวแล้ว คำว่า Bergtagen ยังมีความหมายเชิงเปรียบเทียบที่ใช้เพื่ออธิบายถึงบุคคลที่รู้สึกถูกดึงดูดหรือลุ่มหลงในธรรมชาติอย่างมาก จนเหมือนกับถูก "ภูเขา" เรียกให้เข้าไปอยู่ด้วย เป็นการอธิบายความรู้สึกที่ถูกครอบงำด้วยความงดงามและความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติอย่างไม่อาจต้านทานได้
Beyond PFAS Sustainability for the long haul
ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา Fjällräven ได้มุ่งมั่นอย่างจริงจังในการกำจัดสาร(PFAS พีฟาส)ออกจากผลิตภัณฑ์และห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งหลายแบรนด์เอาท์ดอร์เพิ่งจะเริ่มหันมาให้ความสนใจในประเด็นนี้ หลังจากที่มีกฎหมายสิ่งแวดล้อมออกมาเมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ตาม การทำให้มั่นใจว่าสารเคมีที่ถูกเรียกว่า “สารเคมีชั่วนิรันดร์” (forever chemicals) จะไม่ถูกนำมาใช้ในการผลิตสินค้า Fjällräven ถือเป็นเพียงหนึ่งส่วนของสมการความยั่งยืนเท่านั้น
ตามแนวคิดของ Fjällräven ความทนทาน = ความยั่งยืน เช่นเดียวกับการซ่อมแซมได้ และการออกแบบที่ไร้กาลเวลา กล่าวคือ เสื้อผ้าที่ถูกใช้งานได้นาน ยิ่งทำให้ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลดลงเมื่อเวลาผ่านไป คอลเล็กชัน Bergtagen ใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึง การซ่อมแซมได้ อย่างจริงจัง เพราะเมื่อเสื้อผ้าถูกใช้งานในสภาวะอัลไพน์ที่โหดร้ายต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีบางส่วนสึกหรอในที่สุด
คอลเล็กชัน Bergtagen จึงมาพร้อมกับหลากหลายโซลูชัน เช่น ซิปและเชือกรูดที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย ในฐานะที่เป็นไลน์ผลิตภัณฑ์เรือธงของ Fjällräven สำหรับกิจกรรมอัลไพน์ Bergtagen สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามด้านความยั่งยืนของบริษัทตลอดหลายปีที่ผ่านมา
การทำงานร่วมกับองค์กรวิทยาศาสตร์ภายนอก เพื่อพัฒนาแนวทางการเลือกใช้เส้นใยและสารเคมีที่เหมาะสม ช่วยให้ Fjällräven ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในห่วงโซ่อุปทาน พูดอีกแบบก็คือ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต วัตถุดิบ การขนส่ง ไปจนถึงสินค้าสำเร็จรูป Fjällräven พยายามทำให้กระบวนการทั้งหมดส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด
ขณะเดียวกัน การออกแบบเสื้อผ้าเอาท์ดอร์ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ก็ยิ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ซึ่งบริษัทสัญชาติสวีเดนยืนยันว่าได้รับการสนับสนุนจากผู้ใช้ และสะท้อนออกมาในความนิยมของอุปกรณ์ Fjällräven ในตลาดมือสอง
นี่คือแนวทางแบบ Fjällräven อย่างแท้จริงในการออกแบบอุปกรณ์เอาท์ดอร์ และยังเป็นจุดต่างที่ผู้บริโภคที่มองหาสินค้าเอาท์ดอร์ที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นยอมรับและชื่นชม
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางด้านความยั่งยืนของ Fjällräven ได้ที่นี่
พบกับCollection Bergtagen >> Bergtagen Touring 30 & 22 / Bergtagen 38